ชมทิวลิปได้ไม่ต้องไปไกลถึงต่างแดน



ชมทิวลิป ที่ "สวนทิวลิปนนท์"


ต่อไปนี้ หากใครต้องการสัมผัสกับความสวยงามของดอกทิวลิป คงไม่ต้องไปไกลถึง
เนเธอร์เเลนด์ หรือเดินทางขึ้นภาคเหนือ เพื่อชมดอกทิวลิปอย่างใกล้ชิด เพ
ราะ ตอนนี้เราสามารถไปชมดอกทิวลิปกันได้แล้วที่ "สวนทิวลิปนนท์" อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สักเท่าไหร่ ซึ่งที่นี่มีดอกทิวลิปให้เราเลือกชมถึง 15 สายพันธุ์ด้วยกัน โดยทาง บริษัท U&V Inter-trade ได้ทำการนำเข้าสายพันธุ์จากประเทศเนเธอร์แลนด์จำนวน 100,000 หัว ในปี 2551 เพื่อนำมาทดลองปลูกในเรือนเพาะชำ

หลาย คนมักเข้าใจว่า ทิวลิปเป็นดอกไม้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในฮอนแลนด์ แต่จริงๆ แล้ว ทิวลิปเป็นดอกไม้ที่มีการค้นพบในแถบประเทศเปอร์เซียและตุรกี ดังเช่น ทิวลิปา กิสนีเรียนา(Tulipa gesneriana) ซึ่งเป็นทิวลิปสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ตั้งแต่สมัยกลางคริสต์ศตวรรษที่ 16 จนถึงปัจจุบัน ก็มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศตุรกี ซึ่งทิวลิปนั้นถูกนำเข้าสู่ยุโรปครั้งแรกโดย
"บุสเบค" ราชทูตอาณาจักรโรมันในราชสำนักตุรกีในช่วงปี ค.ศ.1572 และถูกนำมาสู่ฮอลแลนด์ในราวปี
ค.ศ.1593

คำว่า "ทิวลิป" หรือ "Tulip" นี้มีที่มาจากชื่อที่เรียกผ้าโพกศีรษะของชาวสลาฟ (ชนช
าวรัสเซียน, บัลกาเรียน, โบฮีเมียน และชาวโพ ล) เพราะด้วยรูปร่างของดอกทิวลิปที่มีลักษณะคล้ายกับรูปทรงของผ้าโพกศีรษะของ ชาวสลาฟ ซึ่งชาวสลาฟเรียกผ้าโพกศีรษะนี้ว่า Tulbend และในภาษาเปอร์เซีย เรียกว่า "ลาเล่ห์"

ทิวลิปเป็นไม้ประเภทไม้หัว เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว ออกดอกในฤดูใบไม้ผลิ ดอกของทิวลิปมีหลายรูปแบบ และหลายขนาดขึ้นอยู่กับสายพันธุ์แต่ละชนิด อีกทั้งยังให้ดอกที่หลากสี อาทิ สีแดง ชมพู เหลือง ส้ม ม่วง ขาว ฯลฯ ซึ่งในแต่ละสีที่กล่าวมาก็ยังสามารถแบ่งออกเป็นเฉดสีในโทนต่างๆ ได้อีกมากมาย

การดูแล


ทิวลิป เป็นไม้ที่เจริญเติบโนได้ที่อุณหภูมิ 5 - 25 องศาเซลเซีส ให้น้ำเพียงวันละครั้งในช่วงเช้าหรือเย็นก็ได้ โดยให้สังเกตจากดินเป็นหลัก เมื่อดินแห้งจึงค่อยให้น้ำ และสิ่งที่ควรระวังคือ เรื่องของความชื้น เพราะหากมีความชื้นมากเกินไปก็จะทำให้ทิวลิปเกิดโรคเชื้อราได้ แต่ด้วยสภาพอากาศและอุณหภูมิในบ้านเรา ซึ่งดูเหมือนจะไม่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของทิวลิป และคงเป็นเรื่องยากหากต้องการนำไปปลูกเองในสภาพอากาศที่ไม่ได้มีการควบคุม ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงมักนิยมที่จะนำทิวลิปมาเป็นไม้ตั้งประดับเพื่อความสวย งามมากกว่า


สัมผัสกับความงามของทิวลิปได้ไม่ต้องไปไกล ที่ สวนทิวลิปนนท์ (แจ้งวัฒนะ28)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-962-0747 / 02-5840878


www.uv-intertrade.com/



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น