ตกแต่งสวนสวยด้วยวิธีง่ายๆ

ฉบับนี้มีเทคนิคการตกแต่งสวนแบบง่ายๆ มาแนะนำกันค่ะ เชื่อได้ว่าคุณผู้หญิงทั้งหลายก็สามารถนำไปทำเองได้แน่นอน

เริ่มกันที่วิธีการแรกเลยนะคะ หากพื้นที่ในสวนของคุณตรงไหนยังโล่งอยู่ เรามีของตกแต่งสวยๆ มาช่วยจัดวางไม่ให้โล่งค่ะ

สิ่งที่เราต้องเตรีียม

  • ต้นอากาเว่ปากนกแก้ว ราคาต้นละ 700 บาท หรือต้นไม้ชนิดอื่นตามความชื่นชอบของผู้ปลูก
  • ต้นสลิปลิส ต้นละ 100 บาท จำนวน 8 ต้น (จำนวนต้นอาจมากหรือน้อยกว่านี้ ขึ้นอยู่กับขนาดของกระถาง) ใช้ประดับรอบๆ กระถางเพื่อเพิ่มความสวยงาม และช่วยเพิ่มลายเส้นสาย
  • กระถางปูนดิบ ใบละ 650 บาท หรืออาจจะเป็นกระถางในรูปทรงอื่นที่เข้ากับสไตล์สวนของคุณ
  • แท่นรองกระถาง (ทำมาจากกระถางปูนดิบทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส นำมาคว่ำทำเป็นแท่น) ใบละ 650 บาท หรืออาจจะเป็นวัสดุอื่นก็ได้ แต่ต้่องมีความแข็งแรงพอสมควร
รวมงบประมาณแล้วก็อยู่ที่ 2,800 บาท ซึ่งวัสดุที่จะนำมาใช้ทั้งหมดอาจจะเป็นสิ่งของที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว ก็สามารถนำมาดัดแปลงให้เป็นกระถางต้นไม้ หรือจะนำมาปรับเปลี่ยนใช้เป็นของแต่งสวนอย่างอื่นอีกก็ได้



มากันที่อีกวิธีนะคะ หลายๆ บ้านอาจจะกำลังมีต้นไม้ที่เพิ่งนำมาปลูกใหม่ หรือต้นไม้ที่ยังมีสภาพที่ไม่แข็งแรงจึงต้องอาศัยวิธีการค้ำยันช่วย และการค้ำยันนี่เองก็อาจจะทำให้สวนของคุณไม่น่าดู เพราะมีท่อนไม้อะไรก็ไม่รู้มาตั้งเกะกะอยู่รอบๆ ต้นไม้ วันนี้เราก็เลยมีรูปแบบการพันเชือก ที่จะทำให้ไม้ค้ำยันของคุณไม่ดูธรรมดาอีกต่อไป





















อุปกรณ์ที่ใช้ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ ใช้เพียงแค่เชือกมะนิลาเบอร์ใหญ่สุดประมาณ 10 กิโลกรัม (ปริมาณเชือกที่ใช้ขึ้นอยู่กันขนาดของต้นไม้ด้วยนะคะ) ราคาเชือกก็ตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 40 บาท ส่วนไม้ค้ำยันนั้นมักจะใช้ไม้ยูคาลิปตัสกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าไม่มีจะใช้เป็นไม้อะไรก็ได้ แต่ขนาดไม่ควรจะใหญ่มากนัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของต้นไม้ที่ค้ำด้วย

การพันเชือกแบบนี้นอกจากจะเป็นการช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับสวนแล้ว ยังเป็นการช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบริเวณรอบๆ ต้นไม้ที่ถูกค้ำยันอีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น