ดอกไม้เมืองหนาวในเมืองไทย

แม้ "สวนทิวลิปนนท์" จะได้ปิดให้เข้าชมไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่คุณผู้อ่านหลายคนคงยังไม่ลืมความสวยงามของดอกไม้นานาพันธุ์ที่ถูกนำมาปลูกอยู่ภายในสวน จึงทำให้ able ฉบับนี้ต้องขอนำดอกไม้สวยๆ อีก 2 ชนิดมาเก็บตกกันค่ะ

ไฮยาซินธ์ (Hyacinth)
เป็นพืชพันธุ์ไม้ดอกที่ใช้หัวในการขยายพันธุ์ มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางตอนกลางและทางตอนใต้ของประเทศตุรกี ไฮยาซินธ์เป็นไม้หัวขนาดเล็ก เมื่อเติบโตเต็มที่ ต้นจะสูงประมาณ 30 ซม. ออกดอกในช่วงฤดูหนาว ลักษณะช่อเป็นทรงกระบอกที่มีตั้งแต่ 2 - 40 ดอก โดยจะเริ่มบานจากด้านล่างไล่ไปจนถึงปลายช่อ ดอกมีกลิ่นหอมและมีอยู่หลากหลายสีด้วยกัน ทั้งสีขาว ชมพู บานเย็น แดง ม่วง ฯลฯ โดยเมื่อไฮยาซินธ์ออกดอกจนหมดแล้ว ช่อดอกก็จะเริ่มเหี่ยว ให้ตัดออกและปลูกต่อไปจนใบเริ่มเหลือง เหี่ยว จึงตัดทิ้งและเก็บหัวไว้ จนเมื่อถึงฤดูกาลที่เหมาะแก่การเจริญเติบโต ไฮยาซินธ์ก็จะแทงช่อดอกขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ซึ่งในระยะนี้ คือ ระยะการพักตัวของไม้หัวชนิดนี้

การปลูก หากเริ่มปลูกตั้งแต่ยังเป็นหัว ในระยะแรกให้เริ่มปลูกในที่มืดก่อน เพราะจะทำให้ช่อดอกที่แทงออกมายืด ยาว สวย แต่หลังจากแตกใบและเริ่มแทงช่อดอกแล้ว ก็สามารถนำออกมาปลูกในที่ที่มีแสงแดดรำไรถึงแดดจัดได้ และให้รดน้ำวันละครั้ง ส่วนดินที่ใช้ปลูก ควรเป็นดินที่ชุ่มชื้นและระบายน้ำได้ดี



ไซคลาเมน (Cyclamen)
ไซคลาเมน (Cyclamen) เป็นต้นไม้ในวงศ์พริมโรส (Family Primulaceae) โดยจัดอยู่ในสกุล Cyclamen ถิ่นกำเนิดเดิมอยู่ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนฝั่งทวีปแอฟริกา จัดเป็นไม้ัหัวที่มีดอกและใบดกมาก สามารถอยู่ได้หลายปี ลักษณะเด่นของดอกไซคลาเมน คือ กลีบดอกจะกระดกกลับขึ้นไปด้านบน เมื่อบานจะมีรูปร่างคล้ายผีเสื้อ และดอกจะบานอยู่ค่อนข้างนาน สีของดอกส่วนมากจะอยู่ในโทนสีชมพู แดง บานเย็น ม่วงหรือขาว สำหรับไซคลาเมนที่นำมาปลูกเป็นไม้กระถางนั้นเป็นพันธุ์ Cyclamen persicum ซึ่งเป็นไซคลาเมนพันธุ์ที่เลี้ยงง่าย ทนทานและให้ดอกดก


การดูแล ไซคลาเมนเป็นไม้หัวที่ไม่ค่อยชอบน้ำมาก จึงควรรดเพียงแค่วันละครั้ง หรือให้สังเกตจากดินเมื่อแห้งจึงค่อยรด ระวังอย่าให้ดินชื้นแฉะเพราะจะทำให้หัวของต้นเน่าได้ และเวลารดน้ำควรรดให้ลงดินหรือเครื่องปลูกไปเลย ไม่ควรรดน้ำลงดอกหรือใบ ปลูกไว้ในที่แสงแดดรำไรประมาณ 50 - 60% ส่วนวัสดุที่ใช้ปลูกควรจะโปร่งร่วนและระบายน้ำได้ดี ไซคลาเมนเป็นไม้ที่ชอบอากาศเย็น ออกดอกในช่วงฤดูหนาว แต่หากอากาศไม่เย็นพอก็มีโอกาสที่ไซคลาเมนจะไม่ออกดอกได้

ถึงแม้จะเป็นไม้เมืองหนาว ที่ดูไม่เหมาะกับการนำมาปลูกในสภาพอากาศที่ร้อนของกรุงเทพฯ สักเท่าไร แต่หากผู้เลี้ยงดูแลให้อยู่ในสภาพแวดล้อมและอุณหภูมิที่เหมาะสม รวมถึงได้รับการเอาใจใส่เป็นอย่างดี ต้นไม้เหล่านี้ก็สามารถเจริญงอกงามและออกดอกสวยๆ มาให้เราชื่นชมได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก สวนทิวลิปนนท์, www.geocities.com/knowledgeplant, www.school.net.th/library, www.kaset32farm.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น